วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ข้อสอบวิชาภาษาไทย

ข้อสอบวิชาภาษาไทย
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
1. ข้อใดไม่ใช่เจตนาของผู้เขียนข้อความข้างต้น
ก. ชี้แจง
ข. ขอร้อง
ค. เชิญชวน
ง. แนะนำ
ข้อ ก
2. ข้อความข้างต้นใช้กลวิธีการนำเสนอตามข้อใด
ก. แสดงเหตุผลที่หนักแน่น
ข. แสดงให้เห็นทั้งด้านดีและด้านเสีย
ค. แสดงให้ประจักษ์ถึงการมีส่วนร่วม
ง. แสดงให้ประจักษ์ถึงความน่าเชื่อถือของผู้พูด
ข้อ ก
3. ข้อใดเป็นใจความสำคัญของข้อความต่อไปนี้ความไม่พอใจจนเป็นคนเข็ญ พอแล้วเป็นเศรษฐีมหาศาลจนทั้งนอกทั้งในไม่ได้การ จงคิดอ่านแก้จนเป็นคนมี
ก. ต้องรู้จักหาวิธีแก้จน
ข. ไม่มีใครปรารถนาความจน
ค. จนทรัพย์แล้วอย่าจนความคิด
ง. จะไม่จนถ้าเป็นคนรู้จักพอ
ข้อ ง
4. ข้อใดเป็นการอ่านที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
ก. สุดาอ่านแล้วรู้ว่าเรื่องนี้มีที่มาจากไหน
ข. สุรีย์อ่านแล้วรู้ว่าตัวละครใดเป็นตัวเอก
ค. สุภาอ่านแล้วรู้สาระสำคัญของเรื่องคืออะไร
ง. สุพจน์อ่านแล้วรู้ว่าตอนจบของเรื่องจะเป็นอย่างไร
ข้อ ค
5. ข้อใดแสดงเจตนาที่ชัดเจนที่สุดของข้อความต่อไปนี้
ขวานที่ไม่มีด้ามนำไปใช้ย่อมไร้พลังคนไทยไม่เคยแบ่งข้างไทย แขก จีน ฝรั่งที่เกิดเมืองไทยใต้ร่มโพธิสมภารพระเจ้าอยู่หัว พระราชินีทรงห่วงใย ลูกเอยหลานเอยล้วนคนไทย มาสร้างฝันวันใหม่ให้ขวานไทยใจหนึ่งเดียว
ก. ชี้ให้เห็นความสำคัญของแผ่นดินไทยทุกส่วน
ข. ย้ำให้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
ค. กระตุ้นให้คนไทยมีความหวัง
ง. เตือนให้คนไทยรักสามัคคี
ข้อ ง

6. คำประพันธ์ต่อไปนี้สะท้อนลักษณะใดของผู้พูดมากที่สุด
เมื่อเรามีบัญชาการกำหนดทัพ แล้วจะกลับงดอยู่อย่างไรได้อายแก่ไพร่ฟ้าเสนาใน จะว่ากลัวฤทธิไกรไพริน
ก. ความกล้าหาญ
ข. ความเสียสละ
ค. ความรับผิดชอบ
ง. ความรักศักดิ์ศรี
ข้อ ง
7. ผู้กล่าวข้อความต่อไปนี้มีจุดประสงค์ตามข้อใด
ต้นไม้น้อย ๆ ยังให้ออกซิเจนแก่โลก ดอกไม้น้อย ๆ ยังให้ความเพลินตาแก่มนุษย์ ผีเสื้อและนกกาบินไปมายังให้ความสบายตาแก่ผู้พบเห็น เราเกิดมาชาติหนึ่งจะไม่ให้อะไรแก่แผ่นดินที่เราเกิดมาบ้างหรือ
ก. ให้เห็นคุณค่าของทรัพยากรในโลก
ข. ให้รู้จักบุญคุณของธรรมชาติ
ค. ให้ทำตนให้มีประโยชน์ต่อส่วนรวม
ง. ให้เห็นประโยชน์ของสรรพสิ่งในโลก
ข้อ ค
8. ข้อใดเป็นแนวคิดของข้อความต่อไปนี้ คำว่า "ขอโทษ" เป็นคำที่แสดงความสำนึก ความนอบน้อม และความมีมารยาทเราจึงควรหัดพูดไว้ให้ติดปาก ด้วยขึ้นชื่อว่ามนุษย์ ต่อให้ยิ่งใหญ่หรือมีตำแหน่งใหญ่โตเพียงใดก็ตาม ก็ย่อมมีโอกาสกระทำผิดด้วยกันทั้งนั้น
ก. การขออภัย
ข. การถ่อมตน
ค. การยอมรับผิด
ง. การทำตามค่านิยมของสังคม
ข้อ ก
9. ข้อใดเป็นใจความสำคัญของข้อความต่อไปนี้
ความตายเป็นเพียงการเดินทางไปสู่บ้านหลังใหม่ ไม่มีใครเคย "ตาย" ไปจากหัวใจของคนที่รัก ตราบใดที่เรายังระลึกถึง คนที่เรารักก็ยังคง "มีชีวิต" อยู่ตราบนั้น ไม่มีวันแตกดับไปตามกาลเวลา
ก. ความตายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องพบ
ข. การตายเป็นการเปลี่ยนที่อยู่ใหม่
ค. ผู้ตายยังคงอยู่ในใจของผู้ที่รักเขา
ง. ผู้ที่ตายแล้วยังมีผู้ระลึกถึงอยู่เสมอ
ข้อ ค
10. ข้อใดเป็นจุดประสงค์ของผู้แต่งคำประพันธ์ต่อไปนี้
บ้านเมืองลำบากยากเข็ญ หนุ่มสาวยังเล่นขายข้าวของบ้านเมืองเร่งหาปัญญาครอง หนุ่มสาวยังฉลองไม่เลิกราขึ้นอุดมศึกษายังทารก โลกแข่งขันสกปรกไม่รอท่าพวกกินเมืองย่อมยินดีปรีดา เมืองนี้นักศึกษาไม่ยอมโต
ก. ต้องการเห็นนักศึกษาเป็นปัญญาชนที่แท้จริง
ข. ต้องการให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของกิจกรรม
ค. ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันบ้านเมืองอยู่ในภาวะวิกฤต
ง. ชี้ให้เห็นปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวง
ข้อ ก
11. ข้อใดเป็นประเด็นสำคัญของข้อความต่อไปนี้
ขณะนี้สารวัตรนักเรียนที่ทางกระทรวงศึกษาธิการแต่งตั้งจากครูอาจารย์มีอุปสรรคด้านงบประมาณ และกำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย ส่งผลให้นักเรียนนักเลงไม่เกรงกลัว อีกทั้งสถานที่บางแห่งไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจค้นหรือว่ากล่าวตักเตือน จึงเสนอแผนงานให้พิจารณาด้านงบประมาณจัดอบรมกำลังเจ้าหน้าที่สารวัตรนักเรียนเพิ่มเติม
ก. การเพิ่มกำลังสารวัตรนักเรียน
ข. การเพิ่มงบประมาณในการจัดอบรม
ค. การกวาดล้างนักเรียนนักเลง
ง. การกวดขันให้สารวัตรนักเรียนดูแลสถานที่ต่าง ๆ
ข้อ ข
12. ข้อความต่อไปนี้สรุปความได้ตามข้อใด
การสั่งงาน การตัดสินใจ ควรจะมาจากนายเพียงคนเดียว มีหลายคำสั่งก็แย่สมมุติถ้ามีม้าลากเกวียนตัวเดียว แต่มีคนขับสองคน คนหนึ่งสะบัดแส้ให้เดินทางขวาอีกคนให้ไปซ้าย ม้ามันไม่รู้จะไปทางไหน
ก. มากหมอมากความ
ข. ล่ามม้าสองปาก
ค. ชักใบให้เรือเสีย
ง. ข้าสองเจ้าบ่าวสองนาย
ข้อ ข
13. ข้อความต่อไปนี้ไม่ใช่สารประเภทใด
รถเด่นของเบนซ์ที่ถือเป็นรถสร้างชื่อในขณะนี้คือ รถเบนซ์วีโต้ ใหม่แกะกล่องช่วงยาว เหมาะเป็นรถเอ็มพีวีสำหรับบุคคลวีไอพีและรถครอบครัวเพื่อพักผ่อนวันหยุดสุดสัปดาห์
ก. จูงใจ
ข. แจ้งข่าว
ค. ให้ความรู้
ง. แสดงความเห็น
ข้อ ค
14. ข้อใดเป็นแนวคิดสำคัญของคำประพันธ์ต่อไปนี้
สื่อวิญญาณผ่านมือสู่เส้นไหม ถักเส้นใยแต่ละเส้นเป็นเนื้อผ้าตีนที่ใช้กระตุกกี่คือชีวา มือที่คว้ากระสวยวาดคือชีวิต
ก. ภูมิปัญญาไทยแสดงอยู่ในงานทอผ้า
ข. งานทอผ้าเป็นศิลปะพื้นบ้านที่มีคุณค่าสูง
ค. งานแต่ละชิ้นต้องทำอย่างทุ่มเททั้งกายและใจ
ง. ในการทอผ้า มือและเท้าต้องสัมพันธ์กัน
ข้อ ค
15. ข้อใดแสดงคุณค่าของความรู้ต่างจากข้ออื่น
ก. ความรู้ดูยิ่งล้ำ สินทรัพย์
ข. ความเอ๋ยความรู้ เป็นเครื่องชูชี้ทางสว่างไสว
ค. วิชาเหมือนสินค้า อันมีค่าอยู่เมืองไกล
ง. มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน
ข้อ ข
16. ข้อความใดชมความงามได้ถี่ถ้วนที่สุด
ก. น้ำเงินคือเงินยวง ขาวพรายช่วงสีสำอางไม่เทียบเปรียบโฉมนาง งามเรืองเรื่อเนื้อสองสี
ข. ชมดวงพวงนางแย้ม บานแสล้มแย้มเกสรคิดความยามบังอร แย้มโอษฐ์ยิ้มพริ้มพรายงาม
ค. งามทรงวงดังวาด งามมารยาทนาดกรกรายงามพริ้มยิ้มแย้มพราย งามคำหวานลานใจถวิล
ง. นางนวลนวลน่ารัก ไม่นวลพักตร์เหมือนทรามสงวนแก้วพี่นี้สุดนวล ดั่งนางฟ้าหน้าใยยอง
ข้อ ค
17. ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้
ทำไมพวกเราส่วนใหญ่จึงไม่ถามตนเองบ้างว่ามีอารมณ์ขันอยู่บ้างไหม และหากไม่มี เหตุใดจึงไม่มี และเราจะทำอย่างไรได้หรือไม่
ก. คนเราควรมีอารมณ์ขัน
ข. อารมณ์ขันสามารถสร้างได้
ค. ผู้พูดเห็นประโยชน์ของอารมณ์ขัน
ง. ผู้พูดแนะวิธีสร้างอารมณ์ขัน
ข้อ ง
18. ข้อใดคือจุดประสงค์ของผู้แต่งคำประพันธ์ต่อไปนี้
ฟ้าสีครามงามเพราะใครระบายสี ผืนนทีมีใครระบายฝันหญ้าสีทองมีใครระบายบรรณ ใช้พู่กันใช้สีของที่ใดธรรมชาติวาดฟ้าวาดป่าเขา มนุษย์เรามีอำนาจจะวาดไหมมีแต่แรงแห่งรักพิทักษ์ไว้ พลิกโลกให้กลับพื้นคืนชีวิต
ก. ให้แง่คิดว่าธรรมชาติอาจฟื้นฟูได้
ข. ปลุกจิตสำนึกให้อนุรักษ์ธรรมชาติ
ค. แสดงพลังอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ
ง. ชี้ให้เห็นว่ามนุษย์เป็นผู้ทำลายธรรมชาติอันงดงาม
ข้อ ข
19. ข้อใดเป็นแนวคิดสำคัญของคำประพันธ์ต่อไปนี้
มีคนถือดื้อได้อายต้องอด ถือกันหมดโลกจะเศร้าสักเท่าไหนคนกับสัตว์จัดประเภทด้วยเหตุใด เหตุหนึ่งไซร้ก็ตรงที่คนมีอาย
ก. โลกที่ปราศจากคุณธรรม
ข. ค่านิยมของคนในปัจจุบัน
ค. ความแตกต่างระหว่างมนุษย์กับสัตว์
ง. คุณธรรมที่สำคัญสำหรับมนุษย์
ข้อ ง
19. จากข้อความต่อไปนี้ข้อใดไม่อาจอนุมานได้ว่าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงในการตัดสินผู้อื่น
มนุษย์มีแนวโน้มที่จะเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ยกย่องและรักตัวเองมากกว่าผู้อื่นทำให้หลายครั้งเราประเมินและพิพากษาผู้อื่นในลักษณะปรักปรำหรือลำเอียง แทนที่เราจะให้โอกาสเขาเหมือนกับที่ให้โอกาสตัวเองในหลาย ๆ เรื่องที่เราได้กระทำลงไป
ก. ความยุติธรรม
ข. ความเข้าใจผู้อื่น
ค. ความเป็นกลาง
ง. ความซื่อสัตย์
ข้อ ง
20. จากคำประพันธ์ต่อไปนี้ ข้อใดไม่อนุมานได้ว่าเป็นลักษณะของผู้ประพันธ์
ไว้ปากไว้วากย์วาที ไว้วงศ์กวีไว้เกียรติและไว้นามกร
ก. มีฝีมือ
ข. สงวนท่าที
ค. หยิ่งในเกียรติ
ง. เชื่อมั่นในตัวเอง
ข้อ ข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น